Các vị trí trong bóng đá – Ký hiệu, tên gọi, ý nghĩa

2020-09-22
Các vị trí trong bóng đá đều có một nhiệm vụ và vai trò khác nhau trên sân. Để có được một đội hình thi đấu mạnh và các chiến thuật tối ưu thì các bạn cần am hiểu về từng vị trí trong bóng đá. Bài viết dưới đây KQ Bóng đá sẽ chia sẻ đến bạn đọc các vị trí trong đội hình bóng đá. Hãy cùng tham khảo ngay.

Tìm hiểu các vị trí trong bóng đá

Trong bóng đá 11 người có 5 vị trí cơ bản nhất những người chơi môn thể thao này cũng phải biết, gồm có:

  • Thủ môn
  • Hậu vệ : hậu vệ quét, hậu vệ biên, hậu vệ tấn công, trung vệ
  • Tiền vệ : tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh, tiền vệ tấn công
  • Tiền đạo

Ngoài ra, trong mỗi tuyến chính trên sân bóng lại có những vị trí khác như là hậu vệ biên, tiền vệ tấn công, tiền đạo phòng ngự,…

Ký hiệu và ý nghĩa của các vị trí trong bóng đá

Trong bóng đá cũng được phân chia nhiều vị trí thi đấu khác nhau. Mỗi vị trí sẽ có ký hiệu, nhiệm vụ và vai trò khác nhau. Sau đây KQ Bóng đá sẽ chia sẻ về các vị trí trong bóng đá cho các bạn.

  • Vị trí thủ môn (GK)

Vị trí thủ môn

Vị trí trong bóng đá đầu tiên mà các bạn cần phải biết đó là vị trí thủ môn với ký hiệu viết tắt là GK. Đây được xem là vị trí quan trọng nhất của một đội bóng.

Vị trí thủ môn thường sẽ nằm sau hàng hậu vệ trên sân cỏ và có nhiệm vụ bảo vệ an toàn khung thành của đội nhà cũng như ngăn cản đội đối phương ghi bàn thắng.

Vai trò của vị trí thủ môn:

Đây là cầu thủ bóng đá duy nhất có thể chạm bóng bằng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể trong khu vực cấm địa. Ngoài vùng cấm địa thì thủ môn chỉ được sử dụng chân để chơi bóng. 

Đặc biệt, đội bóng nào cũng phải có vị trí thủ môn khi thi đấu tranh tài. Thủ môn là cầu thủ sẽ mặc quần áo khác màu với những cầu thủ khác trên sân và thường mặc áo số 1.

  • Vị trí hậu vệ (DF)

Vị trí hậu vệ

Vị trí hậu vệ trong bóng đá có ký hiệu là DF.

Hậu vệ là một vị trí khá quan trọng trong những vị trí trong bóng đá. Các hậu vệ sẽ thường chơi ở trước thủ môn và phía sau hàng tiền vệ có nhiệm vụ ngăn cản các cầu thủ đối phương ghi bàn. Có 4 loại hậu vệ bao gồm: trung vệ, hậu vệ biên, hậu vệ quét và hậu vệ tấn công.

Vị trí hậu vệ quét (SW)

Vị trí hậu vệ quét trong bóng đá có ký hiệu là SW. Đây là vị trí được sử dụng nhiều trong sơ đồ chiến thuật có 3 hoặc 5 cầu thủ hậu vệ. Vị trí hậu vệ quét còn có tên gọi khác nữa đó là vị trí libero trong bóng đá.

Nhiệm vụ chính của cầu thủ hậu vệ quét chính là phòng thủ và bọc lót cho hàng phòng thủ phía trên sau đó tạo ra những đường phản công cho đội nhà.

Vị trí hậu vệ biên (FB/LB/RB)

Hậu vệ biên thường thi đấu ở nhiều vị trí phòng thủ khác nhau trên sân cỏ và có nhiệm vụ chính đó là

Ngăn chặn các đường tạt bóng và chuyền bóng của đội đối phương vào khu vực cấm địa.

Kèm cặp các cầu thủ tiền đạo đối phương và không cho đối phương bất cứ cơ hội tổ chức tấn công nào.

Giúp đội nhà tấn công từ phía hai cánh vào khu vực cấm địa.

Những cầu thủ thi đấu ở vị trí hậu vệ biên thường sẽ là các cầu thủ nhanh nhẹn, cũng như đi bóng tốt và có thể lực di chuyển lên xuống trên sân liên tục.

Vị trí hậu vệ tấn công (WB/RWB/LWB)

Vị trí hậu vệ tấn công được xem là vị trí rất quan trọng các vị trí trên sân bóng đá. Nhiệm vụ của các hậu vệ tấn công đó là phối hợp ăn ý với hậu vệ biên và hậu vệ cánh tổ chức thành các pha tấn công đột ngột vào vùng cấm địa hoặc ghi bàn.

Các cầu thủ thi đấu ở vị trí hậu vệ tấn công này phải có một thể lực cùng với kỹ thuật tốt để có thể tạt bóng và phòng thủ một cách hiệu quả.

Vị trí trung vệ (CB)

Trung vệ hay còn được biết đến là hậu vệ trung tâm và thường thi đấu ở vị trí giữa của hàng hậu vệ. Các cầu thủ thi đấu ở vị trí trung vệ sẽ có cao to, với kỹ thuật đánh đầu tốt và còn có khả năng phá bóng hoặc xoạc bóng.

Nhiệm vụ chính của vị trí trung vệ trong bóng đá đó là ngăn chặn tiền đạo hay những cầu thủ khác của đội đối phương thực hiện đưa bóng vào vùng cấm địa hay ghi bàn.

  • Vị trí tiền vệ

Vị trí tiền vệ

Vị trí tiền vệ trong bóng đá chính là những vị trí thi đấu ở dưới hàng tiền đạo và trên hàng hậu vệ. Với nhiệm vụ tranh bóng từ các cầu thủ đối phương và phát động tấn công hoặc có thể tự ghi bàn. Nhiều trường hợp trên sân bóng, cầu thủ tiền vệ cũng tham gia vào việc phòng thủ.

Tiền vệ thường là các cầu thủ sở hữu thể lực rất tốt do họ phải thường xuyên di chuyển khắp sân bóng. Ngoài thể lực tốt thì cầu thủ tiền vệ cần có những kỹ năng lừa bóng, phân phối bóng và chuyền bóng.

Tùy thuộc vào vai trò và các vị trí trong bóng đá sẽ có những kiểu tiền vệ khác nhau:

Vị trí tiền vệ trung tâm (CM)

Các cầu thủ tiền vệ trung tâm thường thi đấu ở vị trí trung tuyến. Bởi đây là nơi có tầm nhìn bao quát nhất trên sân. Tiền vệ trung tâm có vai trò là tổ chức tấn công cũng như kiểm soát bóng ở khu vực trung tuyến.

Vị trí tiền vệ phòng ngự (DM)

Tiền vệ phòng ngự sẽ thi đấu ở vị trí trên hàng hậu vệ. Họ có vai trò hỗ trợ cầu thủ hậu vệ phòng ngự hoặc ngăn cản cầu thủ đối phương ghi bàn.

Nhiệm vụ của vị trí tiền vệ phòng ngự trong bóng bao gồm:

Ngăn chặn các đợt tấn công của cầu thủ đội đối phương.

Bọc lọt cho cầu thủ hậu vệ biên, hoặc tiền vệ khác và trung vệ khi đang thực hiện dâng cao tấn công.

Phân phối bóng từ phía trung lộ ra hai biên hay có thể chuyền bóng lên cho cầu thủ tiền đạo tấn công.

Vị trí tiền vệ kiến thiết từ tuyến dưới (DLM)

Vị trí tiền vệ kiến thiết cũng rất quan trọng trong bóng đá. Bởi vì đa số các đường bóng tấn công của đội nhà đều từ chân các cầu thủ thi đấu ở vị trí kiến thiết.

Nhiệm vụ chính của cầu thủ tiền vệ kiến thiết đó là tổ chức tấn công, cũng như tham gia tấn công hoặc thực hiện dứt điểm từ xa.

Vị trí tiền vệ đa năng (BBM)

Tiền vệ đa năng thường thi đấu ở vị trí cơ động trên khắp mặt sân bóng. Các cầu thủ này di chuyển từ trái sang phải hoặc dưới lên và bao phủ trên sân một không gian lớn.

Nhiệm vụ của cầu thủ vị trí tiền vệ đa năng đó chính là tham gia cả tấn công lẫn phòng ngự, thực hiện lên cao ghi bàn và có thể lùi về phía sau để cùng đồng đội phòng ngự.

Với nhiệm vụ đa năng nên các cầu thủ thi đấi vị trí tiền vệ đa năng thường phải có một thể lực tốt để có thể tranh cướp bóng, giữ bóng tốt và sút bóng.

Vị trí tiền vệ tấn công (AM)

Tiền vệ tấn công thường thi đấu ở vị trí cao nhất trên sân và có nhiệm vụ hỗ trợ các cầu thủ tiền đạo ghi bàn. Đây là các cầu thủ sở hữu kỹ thuật tốt cùng với kỹ năng lừa bóng, chuyền bóng và tạo đột biến trên sân.

Tiền vệ cánh (LM, RM)

Tiền vệ cánh hay còn được gọi là tiền vệ tấn công và thi đấu ở vị trí theo dọc hai đường biên dọc của sân.

Nhiệm vụ của cầu thủ tiền vệ cánh chính là tổ chức tấn công hoặc có thể lui về phòng thủ. Vai trò của vị trí tiền vệ cánh này thường rất quan trọng do đó sẽ bị các cầu thủ đối phương kèm sát hoặc vì đối phương phạm lỗi.

  • Vị trí tiền đạo

Vị trí tiền đạo

Trong các vị trí trong bóng đá thì tiền đạo đóng một vai trò khá quan trọng trên sân cỏ. Tiền đạo sẽ thi đấu ở vị trí cao nhất đội hình và gần với cầu thủ của đội đối phương nhất.

Tiền đạo có nhiệm vụ ghi bàn thắng cho đội nhà và có thể không cần phải về phòng ngự. Đây là một vị trí khó khăn và nó đòi hỏi các cầu thủ chơi vị trí này phải có kỹ thuật bóng đá tốt để có thể vượt qua sự truy cản của các hậu vệ đội đối phương.

Hiện nay, trong bóng đá hiện đại thường sử dụng 2-3 vị trí tiền đạo trên sân bóng như:

Tiền đạo trung tâm

Tiền đạo thường

Tiền đạo hộ công

Tiền đạo cánh

Vị trí tiền đạo trung tâm

Tiền đạo trung tâm hay còn được gọi là trung phong hoặc tiền đạo cắm. Nhiệm vụ của cầu thủ tiền đạo trung tâm đó chính là đứng tuyến trên đón bóng và thực hiện tìm kiếm bàn thắng.

Vai trò của cầu thủ tiền vệ trung tâm thường được nằm trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, sơ đồ 4-3-3, sơ đồ 3-4-3, sơ đồ 4-5-1,…

Vị trí tiền đạo thường

Tiền đạo thường là vị trí có nguồn gốc từ tiền đạo trung tâm. Vị trí tiền đạo thường này thường có 2 đến 3 cầu thủ đảm nhiệm vai trò và thực hiện tổ chức tấn công.

Vị trí tiền đạo hộ công (CF)

Tiền đạo hộ công thi đấu ở vị trí cao nhất trong đội hình. Nhiệm vụ của cầu thủ này đó là phát động tấn công cũng như hỗ trợ tiền tạo trung tâm hoặc tự mình ghi bàn thắng.

Vai trò của cầu thủ tiền đạo hộ công đó chính là chuyền bóng và kiến tạo quan trọng hơn so với dứt điểm ghi bàn.

Vị trí tiền đạo cánh

Tiền đạo cánh là vị trí trong bóng đá thường thi đấu ở hai bên cánh giống như tiền vệ cánh. Tuy nhiên sẽ không tham gia vào phòng thủ mà chỉ tập trung tấn công mà thôi.

Nhiệm vụ của cầu thủ tiền đạo cánh là đánh bại các cầu thủ đối phương, cầm bóng và rê dắt bóng qua người. Hơn nữa còn chọn địa điểm thuận lợi để thực hiện tạt bóng vào cho các cầu thủ tiền đạo khác dứt điểm ghi bàn.

Trên đây là những thông tin về các vị trí trong bóng đá mà chuyên gia KQ Bóng đá muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho các bạn phần nào hiểu hơn về môn thể thao vua bóng đá này. Đừng quên truy cập vào website kqbongda.com để cập nhật cho mình thêm nhiều kiến thức bóng đá giúp ích cho việc soi kèo bóng đá chính xác nhất các bạn nhé.
 

Từ khóa: